Ngó sen là gì? Tác dụng và cách dùng ngó sen hiệu quả

Đối với các bạn ở vùng quê nông thôn Việt Nam thì cả tuổi thơ lớn lên trong mùi sen thơm ngát. Cây sen không chỉ là biểu tượng của vùng đất chữ S xinh đẹp mà còn có thể làm ra các món ăn dân dã ngon miệng nữa.

Trong đó có lẽ ngó sen là bộ phận được chế biến nhiều nhất. Bởi nó giàu dinh dưỡng và là một vị thuốc nam có công dụng chữa rất nhiều bệnh.

Ngó sen

Ngó sen

Nghe rất thú vị phải không? Cùng #wikiohana tìm hiểu về một số công dụng và cách chế biến ngó sen thành các món ăn hấp dẫn nhé!

1. Ngó sen là gì? Có nên sử dụng ngó sen?

1.1 Đặc điểm ngó sen

Ngó sen là phần cọng nằm cạnh gốc cây sen. Đây là phần non nhất cũng là phần ngon nhất trên cây sen. Khi lá sen mọc lên trên mặt nước, chưa lớn hẳn mà vẫn còn cuốn thành vòng thì người dân sẽ chèo ghe ra hồ trồng sen để hát ngó sen. cách hái là đưa tay dọc xuống theo cọng lá đến tận gốc sen rồi ngắt lấy phần ngó sen. Rút nhẹ rồi bẻ tránh làm gãy ngó.

Ngó sen sau khi rửa sạch có màu trắng sữa,dài và bẻ thử thì rất giòn. Ngó sen thường được ăn sống, chế biến thành các món nộm như gỏi ngó sen thập cẩm, nộm ngó sen tai heo,…

Ngoài ra ngó sen còn được chế biến thành các món chính trong bữa ăn như thịt bò xào ngó sen hay làm rau ăn kèm lẩu,… Không những giòn ngon mà ngó sen còn rất giàu dinh dưỡng nữa.

Ngó sen

Ngó sen

1.2 Tác dụng của ngó sen

Ngó sen đã được kiểm chứng có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Trong đông y ngó sen là vị thuốc có tính ấm, vị thanh ngọt được dùng để giải độc, thanh nhiệt cơ thể, trị các bệnh như nghẹt mũi, hôi miệng,…

Khi ngó sen kết hợp với các vị thuốc khác có tác dụng bổ máu và làm sạch đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa của tất cả mọi người đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Nhiều phụ nữ có thai được khuyên nên ăn ngó sen có tác dụng rất tốt làm giảm căng thẳng, tránh bệnh trầm cảm sau sinh.

Sau đây là tác dụng cụ thể của ngó sen:

Tốt cho da

Trong ngó sen có chứa rất nhiều vitamin C sẽ giúp trị thâm nám, mang lại một làn da mịn màng săn chắc đặc biệt đây là thành phần chủ yếu trong các sản phẩm làm trắng làm sáng da đấy. Không chỉ vậy vitamin C cùng các khoáng chất khác sẽ tăng cường chuyển hóa trong tế bào giúp làm đầy các vết sẹo lõm,…

Giúp an thần

Vitamin B giúp cơ thể được thoải mái, thư giãn và luôn luôn vui vẻ lạc quan. May mắn rằng trong ngó sen cũng chứa loại khoáng chất này nên bổ sung ngó sen sẽ giúp bổ sung vitamin B giúp bạn tránh được bệnh trầm cảm- căn bệnh thế kỷ.

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, giấc ngủ nông cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi thiếu ngủ thì hãy uống một ly nước luộc ngó sen trước khi ngủ. Nó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và cung cấp đường glucozơ, canxi, photpho, sắt,… cho cơ thể.

Giúp giảm cân

Ngó sen là 1 loại thực vật nên nếu ăn nhiều thay cho các chất đạm sẽ giúp giảm cân đấy. Chất xơ trong ngó sen rất nhiều sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác đói từ đấy quá trình ăn kiêng trở nên dễ dàng hơn.

Không chỉ vậy trong ngó sen còn chứa các loại vitamin C, vitamin B và các chất điện giải sẽ thông ruột, nhuận tràng tránh gây tình trạng táo bón khó tiêu đấy.

Ngó sen tốt cho gan

Ngó sen có tác dụng thanh nhiệt giải độc nên rất tốt cho gan. Hỗ trợ đào thải các độc tố tích tụ trong cơ quan nội tạng, mát gan. 

Mất ngủ do stress hay lo âu là tình trạng rất nhiều người gặp hiện nay ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và người xung quanh. Bên cạnh tốt cho gan thì ngó sen còn rất tốt cho giấc ngủ ngon lành.

3. Sử dụng ngó sen như thế nào? Một số món ngon từ ngó sen

3.1 Cách làm nộm tai lợn ngó sen

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Ngó sen: 400 gram 
  • Tai heo: 2 cái
  • Bò khô: 50 gram
  • Cà rốt: 1 củ
  • Rau thơm, húng quế
  • Đậu phộng rang giã nhỏ
  • Gia vị: Nước mắm, đường, muối, ớt quả, chanh hoặc giấm
Món nộm tai lợn ngó sen

Món nộm tai lợn ngó sen

Chi tiết các bước làm nộm tai lợn ngó sen

– Tai lợn rửa sạch, cạo bỏ lông và chất bẩn. Sau đó luộc chín tai lợn rồi vớt ra để nguội. Thái thành các sợi dài vừa ăn.

– Ngó sen cũng rửa sạch, tước thành các sợi dài. Thêm 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe đường và 1 xíu giấm vào ngó sen, trộn đều rồi để trong 30 phút cho ngó mềm rồi vắt kiệt nước.

– Cà rốt cạo sạch vỏ rồi nạo sợi mỏng. Thêm 1 thìa cafe muối vào trộn trong 15 phút.

– Pha nước trộn gỏi: tỏi ớt băm nhuyễn, 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa cốt chanh rồi khuấy tan. Nếm thử và gia giảm sao cho cuối cùng nước trộn có vị chua chua ngọt ngọt.

– Chuẩn bị một cái âu, cho ngó sen và cà rốt đã vắt ráo nước vào. Thêm rau thơm đã rửa sạch thái rối vào cùng.

– Sau đó thêm tai lợn, bò khô vào cùng. Cuối cùng rưới nước mắm lên trộn đều. Khi ăn cho ra đĩa rắc thêm đậu phộng rang và ăn kèm với bánh phồng tôm.

3.2 Cách làm thịt bò xào ngó sen

Bên cạnh các món gỏi bạn hãy thay đổi thực đơn với ngó sen xào thịt bò. Món này rất phù hợp với người mới ốm dậy để bổ máu và chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500 gram ngó sen
  • 200 gram thịt bò
  • Tỏi: 3 tép
  • Các loại gia vị
Thịt bò xào ngó sen

Thịt bò xào ngó sen

Chi tiết các bước thực hiện

– Ngó sen mua về rửa sạch, cắt thành các khúc dài tầm 3-4cm. Ngâm trong nước cốt chanh 10 phút để giữ màu trắng tự nhiên của ngó sen.

– Thịt bò thái miếng vừa ăn, ướp với 1 xíu tỏi băm, 1 thìa cafe hạt nêm và 1 thìa dầu hào trong 15 phút.

– Cho dầu cùng tỏi băm vào chảo phi thơm. Khi tỏi đã dậy mùi bạn cho phần thịt bò mới ướp vào xào chín. Thịt bò xào lâu sẽ bị dai nên bật lửa to, khi thịt vừa chín tới thì bạn cho ngó sen vào cùng. Đảo nhanh tay trong 2 phút rồi tắt bếp. Ngó sen khi ăn phải còn độ giòn mới ngon.

– Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi cho ra đĩa. Một bát canh, 1 đĩa ngó sen xào thịt bò cũng đủ ăn hết nồi cơm rồi.

3.3 Cách làm nộm lưỡi heo ngó sen

Lưỡi heo là nguyên liệu thường thấy trong các món gỏi. Trong bài viết này #wikohana sẽ chỉ bạn cách kết hợp lưỡi heo với ngó sen nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Lưỡi lợn: chỉ cần khoảng ½ cái là đủ
  • Ngó sen tươi: 200 gram
  • Cà rốt: 1 củ nhỏ
  • Các loại gia vị: Nước mắm, đường, muối, ớt bột, chanh hoặc giấm
  • Ớt sừng: 1-2 quả
  • Tỏi: 2-3 tép
  • Rau quế, rau thơm
  • Bánh phồng tôm ăn kèm.
Nộm lưỡi heo ngó sen

Nộm lưỡi heo ngó sen

Chi tiết các bước thực hiện

– Lưỡi lợn ngâm nước muối loãng để loại bỏ cặn bẩn. Trên lưỡi lợn có một lớp màng trắng, cái này là cặn bẩn tích tụ nên bạn luộc sơ lưỡi lợn trong nước sôi rồi dùng dao lam cạo sạch phần này.

– Sau đó bắc nồi nước sôi cho lưỡi lợn vào luộc chín. Để nguội chút rồi thái thành các lát mỏng.

– Ngó sen rửa sạch, thái làm hai rồi dùng tay tước thành các sợi mỏng. Thêm 1 thìa muối, 1 thìa đường và nửa thài giấm vào trộn đều. Sau 30 phút bạn vắt kiệt nước trong ngó sen để riêng.

– Cà rốt cũng rửa rồi cạo vỏ, nạo sợi sau đó trộn chung với xíu muối trong 15 phút. Sau đó để cà rốt thật ráo nước, tránh khi trộn gỏi tiết nước làm mất độ giòn của gỏi ngó sen lưỡi heo.

– Rau thơm nhặt lấy ngọn và lá tươi, rửa sạch rồi thái rối.

– Tỏi ớt đập dập băm nhuyễn. Cho 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường khuấy tan rồi thêm tỏi ớt và nửa quả chanh vắt lấy nước cốt vào trộn đều.

– Cho ngó sen, cà rốt, lưỡi lợn vào bát rồi rưới nước mắm lên. Đảo đều trong 5 phút cho gỏi ngấm gia vị. Trước khi ăn thêm rau thơm, lạc rang vào trộn rồi cho ra đĩa.

3.4 Cách làm nộm chân gà ngó sen

Nôm chân gà ngó sen cũng rất được ưa thích trong thời gian gần đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Chân gà : 4 cá
  • Ngó sen: 100 gram
  • Cà rốt: 1 củ
  • Rau thơm các loại
  • Gừng: 1 củ vừa
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối,…
  • Chanh, tỏi, ớt
Nộm chân gà ngó sen

Nộm chân gà ngó sen

Chi tiết các bước thực hiện

– Chân gà chặt bỏ móng, bóp với muối trắng và gừng băm nhuyễn rồi rửa lại với nước sạch nhiều lần để khử sạch mùi hôi. 

– Nấu nước sôi và cho chân gà vào luộc trong 10 phút rồi vớt ra cho ngay vào thau nước lạnh. Chỉ luộc cho chân gà chín thôi và cho vào nước lạnh để chân gà thêm dai giòn. Pha thêm 1 ít giấm vào nước để chân gà có màu trắng đẹp mắt

– Để dễ ăn hơn bạn hãy rút xương chân gà. Cách làm là rạch một đường dọc theo chân gà, bẻ đôi chỗ rạch sẽ thấy khớp xương nhô lên,  nhẹ rút hết phần xương ra khỏi phần gân và thịt. 

– Ngó sen rửa sạch,  xé thành các sợi mỏng. Trộn đường, muối và giấm vào ngó sen trong 30 phút. 

– Cà rốt rửa sạch bào sợi và cũng sơ chế như ngó sen. 

– Rau thơm bỏ cọng, rửa sạch rồi thái nhỏ.

– Giã nhuyễn tỏi, ớt. Sau đó thêm vào 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường và 1 muỗng nước cốt chanh. Khuấy đều cho đường tan. 

– Ngó sen, cà rốt vắt kiệt nước rồi cho vào âu, thêm chân gà, rau thơm vào trộn đều. Rưới nước mắm lên và bêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Trước khi ăn bạn thêm đậu phộng vào trộn đều rồi cho ra đĩa. Vậy là món nộm ngon miệng đã hoàn thành. 

3.5 Cách làm nộm mực ngó sen

Nghe tên món hơi lạ vì mực thường xào,  hấp hay ăn lẩu chứ hiếm món gỏi dùng mực. Tuy nhiên chính vị ngọt thanh của mực cùng vị dai giòn của rau tiến vua và cà rốt sẽ tạo nên một vị nộm rất ngon. 

Nộm tôm mực ngó sen

Nộm tôm mực ngó sen

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Râu mực 300g hoặc nguyên 1 con mực vừa
  • Ngó sen: 200 gram
  • Rau tiến vua: 100gram
  • Cà rốt: 1 củ vừa
  • Gia vị làm nước trộn
  • Rau quế, rau thơm
  • Gừng 
  • Bánh phồng tôm.

Chi tiết các bước thực hiện

– Râu mực rửa sạch cát bẩn. Sau đó thái gừng thành các lát dài,  cho vào nấu cùng mực. Mực sẽ ra nước nên không cần phải thêm nước vào,  nấu khoảng 4 -5 phút là mực chín rồi. Vớt ra để nguội.

– Rau tiến vua khô ngâm nước cho nở sau đó rửa lại với nước sạch. Thái thành các khúc ngắn vừa ăn. Nếu có thể bạn ngâm rau tiến vua trong nước có pha thêm chút giấm,  đường và muối để qua đêm. 

– Ngó sen xé sợi nhỏ,  trộn cùng với đường, muối,  giấm trong 30 phút rồi vắt ráo nước.

– Rau thơm nhặt lấy ngọn và lá non rửa sạch. 

– Cà rốt cạo vỏ rửa sạch. Nạo thành các sợi nhỏ rồi ngâm với 1 thìa muối trong 15 phút. Vắt kiệt nước để ráo. 

– Chuẩn bị một bát con,  cho 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường và 1 thìa nước cốt chanh. Khuấy tan đường rồi thêm tỏi ớt băm nhuyễn vào cùng.

– Vắt cà rốt, ngó sen và rua tiến vua ráo sachn nước cho vào bất đựng mực. Rưới thêm nước nước mắm trộn đều. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho thêm rau thơm thái rối và đậu phộng vào trộn đều. 

– Khi ăn dùng kèm bánh phồng tôm. 

4. Kết bài

Chỉ là ngó sen dân dã mà làm được biết bao nhiêu là món ngon lại cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Vậy tại sao ta lại không thêm ngó sen vào thực đơn của gia đình mình nhỉ? 

 Chúc các bạn thành công!

Cập nhật 30/06/2020

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)