Ngan nướng !! 1001 cách thực hiện – đảm bảo ngon như ngoài hàng

Ngan nướng nói chung hay chả ngan nướng nói riêng là món ăn hấp dẫn với cánh mày râu. Sự kết hợp hoàn hảo giữa riềng, sả và mẻ và sự ngọt dai của thịt ngan khiến ai cũng yêu thích.

Vậy tại sao bạn không học cách làm ngan nướng để chiêu đãi các ông chồng nhỉ? Cùng bắt tay thực hiện thôi nào!

1. Bí quyết làm món chả ngan nướng ngon chuẩn vị

1.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Nửa cân thịt ngan tươi
  • 1 lạng lá mơ lông
  • 1-2 thìa mắm tôm
  • 2 lạng riềng già
  • 3 thìa mẻ
  • Các nguyên liệu khác: ớt cay, tỏi khô, sả, bột nghệ, hành lá mỗi loại 1 ít đủ dùng
  • Các gia vị nấu ăn thường dùng: đường, hạt nêm, tiêu xay, dầu ăn.
Cách làm chả ngan nướng

Cách làm chả ngan nướng

1.2 Chi tiết các bước làm món ngan nướng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Hành lá mua về đem nhặt lá úa và gốc. Rửa thật sạch rồi để ráo mới thái nhỏ

– Thịt ngan dùng muối chà xát 1 lượt cho hết hôi. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch để cho ráo hẳn nước. Lọc riêng xương ngan ra. Lấy mỗi da và thịt đem thái miếng mỏng vừa ăn. Phần xương ngan bạn có thể ninh lên nấu xanh.

– Có thời gian thì bạn tự cạo riềng rồi đem xay nhỏ. Còn không bạn mua sẵn riềng xay ngoài chợ cũng được.

– Ớt bỏ cuống, rửa sạch rồi bỏ hạt. Đem chia làm 2 phần bằng nhau. 1 phần băm nhuyễn. Phần còn lại thái lát mỏng.

– Lá mơ lông đem rửa cho sạch rồi ngâm nước muối. Sau đó vớt ra và dùng tay bóp nhẹ cho ra bớt nước rồi để thật ráo.

Bước 2: Ướp chả và nướng ngan

– Phần thịt ngan đã lọc đem cho vào tô to. Cho thêm mẻ, mắm tôm, riềng, sả xay nhuyễn, hành lá thái nhỏ. Cùng với đó là các gia vị bột nghệ, hạt nêm, đường, dầu ăn, tỏi ớt băm vào bát. Trộn hỗn hợp cho đều để các miếng thịt ngan đều thấm gia vị. Ướp chừng 15p là được.

– Dùng cọ quét 1 lớp dầu ăn mỏng lên vỉ nướng. Mục đích là để thịt ngan không bị dính vào vỉ khi nướng.

– Xếp từng miếng chả ngan đã ướp lên vỉ và cho vào lò nướng. Muốn ngon thì nên nướng bằng than hoa nhé! Chú ý khi nướng bạn thường xuyên dùng cọ quét nước ướp ngan lên thịt cho mềm. Đồng thời thịt ngan thấm được nhiều gia vị nhất. Khi nướng thì chỉ nên nướng thịt vừa tới thôi. Nướng lâu thịt sẽ khô và có thể bị cháy.

– Đợi chả thịt ngan chín thì đem ăn cùng mắm tôm chưng và chuối xanh hoặc khế chua. Món này bạn ăn cùng cơm hay bún khô đều rất ngon nhé!

Đối với các món nướng nói chung và ngan nướng nói riêng thì ướp thịt rất quan trọng. Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị đầy đủ và hơn hết là kết hợp hài hòa. Có như vậy thì miếng thịt khi nướng xong mới thơm ngon trọn vị được

2. Hướng dẫn ướp thịt ngan nướng ngon đậm đà

2.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • 2,5 kg ngan tươi. Cỡ chừng 1 con ngan là vừa
  • Tỏi khô: 5 nhánh
  • Riềng già: 1 lạng
  • Hành khô: 1 củ
  • Ớt sừng: 2 trái
  • Dầu ăn, mắm tôm, bột canh mỗi loại 1 thìa
  • Mẻ: 2 thìa
  • Sả tươi: 5 cây
  • Xì dầu: 2 thìa
  • Đường cát: nửa thìa
Hướng dẫn làm thịt ngan nướng

Hướng dẫn làm thịt ngan nướng

2.2 Chi tiết các bước ướp thịt ngan nướng

Bước 1: Thực hiện sơ chế phần thịt ngan

– Bạn mua thịt ngan đã làm sẵn tại các cửa hàng uy tín về làm cho tiện. Đem thịt ngan rửa thật sạch cho hết hôi. Sau đó để ráo nướng mới đem đi lọc thịt. Thông thường 2.5kg thịt ngan được khoảng 800 đến 1000g thịt và da.

– Chặt riêng đầu và cánh cho dễ lọc. Lấy dao sắc lọc lấy phần thịt thăn ở đùi ngan và lườn.

– Đem số thịt lọc được đi thái miếng cho vừa ăn. Bạn nên thái miếng mỏng như khi làm thịt heo nướng. 1 là ướp thịt nhanh mà lại đậm. 2 là nướng nhanh hơn.

Sơ chế nguyên liệu khác

– Riềng, hành, tỏi, sả đem làm sạch rồi thái nhỏ.

– Bạn cho toàn bộ các nguyên liệu trên vào máy xay xay nhuyễn hoặc giã nát đều được.

Bước 2: Tiến hành ướp thịt ngan

– Ướp ngan là khâu rất quan trọng. Do đó bước này bạn cần làm tỉ mỉ 1 chút nhé! Cho phần thịt ngan đã lọc vào 1 bát to sạch.

– Lấy 2 thìa nước sạch hòa vào 1 thìa mắm tôm. Khuấy đều rồi đem lọc qua rây cho bớt cặn. Lấy hỗn hợp cho vào bát thịt ngan. Tiếp theo bạn cho thêm xì dầu, tiêu xay, đường, bột canh, dầu ăn và mẻ theo tỉ lệ 2:0.5:0.5:1:1:2 và bát thịt ngan. 

– Đeo bao tay và trộn chúng cho thật đều. Sao cho các miếng thịt ngan đều ngấm gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 2 tiếng là có thể đem nướng được rồi.

Bước 3: Nướng thịt

– Xếp thịt ngan đã ướp gia vị lên vỉ nướng.

– Bạn nên nướng thịt ngan trên than hoa cho thơm nhé! Khi nướng dùng cọ quét lớp nước ướp thịt lên thịt ngan. Như vậy thịt vừa mềm vừa đậm. Nướng tới khi thịt chín tới là được. Như vậy thịt sẽ mềm ngọt chứ không cháy khét.

– Thịt ngan nướng xong chuẩn bị 1 bát mắm tôm ngon để ăn cùng. Thịt ngan nướng bạn cuốn bánh tráng và rau sống ăn rất tuyệt. Hoặc ăn cùng cơm và bún đều ngon hết ý.

Món ăn này khiến bất cứ ai cũng mê mẩn kể cả là người khó tính nhất. Bạn có thể làm chúng trong các bữa ăn gia đình hoặc tiệc tùng đều được. Vậy hãy mau học cách làm ngan nướng này để chiêu đãi mọi người nào!

3. Cách làm món ngan nướng mật ong

3.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Ngan đã làm sạch. Tùy vào lượng người ăn mà bạn chuẩn bị cho vừa đủ. Khi mua cung không nên chọn ngan nhiều mỡ.
  • Các loại nguyên liệu để ướp gồm sả, mật ong, tỏi, gừng, hạt nêm, xì dầu,…
  • Các nguyên liệu khác như giấy bạc hay bao tay nilon nếu có bạn sử dụng cho tiện. Không có cũng không sao cả.

3.2 Chi tiết các bước làm ngan nướng mật ong

– Ngan đem rửa với nước lạnh cho sạch. Sau đó dùng chút rượu gừng để chà xát toàn thân ngan cho khỏi hôi. Ngan đem chặt làm đôi. Sau đó mang đi lọc thịt để ướp.

– Sả, gừng và tỏi sau khi làm sạch thì cho vào xay nhỏ. Sau đó cho chúng ra bát. Cho thêm mật ong, xì dầu, dầu vừng và cỡ 1 thìa hạt nêm vào hỗn hợp đó. Trộn thật đều chúng lên. Dầu vừng bạn nên cho nhiều 1 chút để khi nướng thịt cho thơm.

– Đem hỗn hợp vừa làm rồi dùng bao tay chà xát toàn thân ngan. Từ trong ra ngoài cho thịt thấm đều gia  vị. Bạn có thể dùng mũi dao khứa nhẹ vào thịt ngan cho dễ ngấm. Mang ngan đã ướp cho trong tủ lạnh 3 tiếng cho ngấm nhé!

Ngan nướng mật ong

Ngan nướng mật ong

– Bật sẵn lò nướng ở nhiệt độ 150 đến 170 độ và đặt chế độ nướng 2 thanh. Nếu dùng giấy bạc thì bạn dùng giấy bạc bọc cho kín ngan. Sau đó đem bỏ vào lò 20p. Sau 20p đem giấy bạc mở ra và thịt ngan có màu vàng ưng ý như ảnh dưới đây là được.

– Còn nếu không dùng giấy bạc thì bạn nướng bình thường. Cứ 15p lại dùng cọ quết nước ướp thịt lên. Làm như vậy đến khi ngan có màu như hình là thành công rồi.

– Ngan nướng sau khi xong phải đảm bảo da vàng nâu đẹp mắt, đậm vị. Thịt bên trong mềm ngọt đậm đà. Ngan nướng ăn với xì dầu chanh tỏi ớt rất hợp đấy!

4. Kết bài

Vậy là đã xong 3 cách làm ngan nướng rồi đấy! Từ giờ bạn có thể thêm một món ăn ngon miệng cho bữa cơm gia đình. Hay những ngày tiệc tùng tha hồ trổ tài với bạn bè. Chúc các bạn thành công và có được món ăn thơm ngon chuẩn vị nhé!

Cập nhật 30/06/2020

4/5 - (1 bình chọn)
4/5 - (1 bình chọn)