Địa liền là cây gì – 7 tác dụng và cách dùng hiệu quả

Địa liền nổi tiếng là vị thuốc Nam điều trị tốt các bệnh về xương khớp. Người ta có thể chế biến nhiều cách khác nhau nhưng vẫn giữ được những dược chất quý của địa liền. Để nó phát huy được hết công dụng trị bệnh. Cũng như thuận tiện nhất cho người sử dụng. Căn cứ vào tình trạng cũng như điều kiện của bản thân bạn có thể chọn lấy 1 cách thích hợp nhất. 

Tác dụng của cây địa liền

Tác dụng của cây địa liền

Nhưng cây địa liền không chỉ có mỗi công dụng điều trị các bệnh về xương khớp đâu. Nó còn có nhiều công dụng khác mà mọi người chưa biết đến đến. Vậy cụ thể công dụng của cây địa liền là gì? Nó có thể điều trị được những bệnh gì ngoài các bệnh về xương khớp,…

Cùng với nhiều câu hỏi khác sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây. Chắc chắn đây sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho những ai đang có ý định sử dụng cây địa liền để trị bệnh đấy! 

1. Cây địa liền là cây gì? Đặc điểm của cây địa liền

Người xưa dùng cây địa liền để làm giảm đau nhức ở bệnh phong thấp. Sở dĩ nó có tên là cây địa liền vì nó mọc sát mặt đất.

Ngoài tên là cây địa liền thì nó còn có tên là sa khương, sơn nại, tam nại hay thiền liền. Còn tên khoa học của nó chỉ gọi duy nhất là Kaempferia galanga L. Cây địa liền được các nhà khoa học xếp vào nhóm thực vật nằm trong họ gừng.

1.1 Cây địa liền trông như thế nào?

Cây địa liền có thân thảo sống dai. Vì thân nó ngắn nên có thể coi là không có thân cũng được. Lá cây có vài ba cái được bao bởi bẹ. Các lá mọc xòe ra đất. Môi lá dài tầm 10cm và rộng cỡ 6 đến 7cm. Lá có hình bầu dục và càng về cuống thì càng hẹp lại. 

Mép lá nguyên và mặt dưới của lá có 1 lớp lông mỏng bao quanh. Hoa của cây địa liền có màu trắng hơi pha tím mọc ra từ nách lá. Hoa của cây không có cuống và thường đi theo chùm từ 8 đến 10 hoa. Phần thân rễ của cây địa liền có nhiều rễ củ nối nhau. Mỗi rễ củ đều có nhiều vân ngang và có hình trứng. 

Cây địa liền là cây xanh tốt suốt 4 mùa. Thường thì mùa hoa của cây kéo dài từ tháng 8 đến tháng 9.

1.2 Cây địa liền có nhiều ở đâu?

Ở nước ta cây địa liền là 1 cây mọc hoang. Ngoài ra người ta cũng tìm thấy nó ở các nước khác như Ấn Độ, Campuchia, Lào, Thái Lan,… Cùng nhiều nước trong khu vực châu Á khác. 

Ngoài ra một vài bệnh viện hay cơ quan chuyên thuốc nam người ta cũng trồng cây địa liền.

Địa liền có tác dụng gì?

Địa liền có tác dụng gì?

1.3 Thu hái, bào chế và bảo quản địa liền

Bộ phận chủ yếu của cây địa liền được dùng làm dược liệu là củ. 

Cây địa liền bắt đầu đâm chồi vào độ tháng 4. Sau đó đến tháng 11 là đã có thể thu củ được rồi. Lúc này lá cây sẽ dần tàn, củ cũng có nhiều dược chất nhất.

Từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm người ta đào củ địa liền. Sau khi đào củ xong thì đem rửa sạch đất cát bên ngoài. Sau đó đem phơi khô thì củ rất thơm. Nhìn chung củ địa liền thì ít khi bị ẩm hay mốc.

2. Địa liền dùng làm gì? 7 tác dụng của cây địa liền

Theo nghiên cứu cây địa liền có nhiều xineola, axit etyl hay bocneola metyl. Còn theo Đông y địa liền ấm và cay giúp tỳ vị ấm hơn. Nhờ đó mà tiêu trừ được uế khí, tiêu thực, trừ thấp, giảm đau tốt. Ngoài ra nếu nước nấu từ củ địa liền còn tiêu đờm và lợi tiểu tốt.

Còn y học hiện đại thì cũng chỉ ra địa liền giảm viêm nhiễm, hạ sốt hiệu quả. Cũng đã có công trình nghiên cứu của PGS.TS Lê mInh Hà cùng các cộng sự của ông chỉ ra tác dụng giảm viêm và giảm đau của địa liền.

Ngoài ra nó còn dùng điều điều trị các bệnh về viêm dạ dày hay viêm ruột, viêm khớp. Đồng thời giúp nâng cao khả năng tiêu hóa, giải cảm, giảm nhức đầu tốt.

Và để các bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như các bài thuốc về dân gian về cây địa liền để chữa bệnh thì hãy tham khảo các bài thuốc dân gian dưới đây. Đã có nhiều người áp dụng từ xưa đến nay và đều thu được thành công rồi. Bạn cũng có thể thử dùng cây địa liền để cải thiện tình trạng của mình xem sao nhé! Biết đâu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời. 

1. Sốt dẫn đến nhức đầu

Bạch chỉ và địa liền mỗi thứ đúng 5g. Thêm cát căn gấp đôi lượng lên. Đem các nguyên liệu nghiền bột mịn rồi vo viên lại để uống là được.

2. Tiêu hóa kém, bụng và ngực vừa lạnh vừa đau

  • Bài thuốc  1: lấy 1 nhúm địa liền nhỏ rồi nấu với nước để uống. Hoặc nghiền bột ra để uống cũng được.
  • Bài thuốc 2: Tùy vào tình trạng bệnh mà bạn lấy đương quy, cam thảo, đinh hương và địa liền số gam như nhau. Đem các nguyên liệu đi nghiền bột rồi vo viên cỡ hạt ngô lại. Mỗi lần dùng 10 viên để uống cùng rượu. Ngày dùng tối đa 20 đến 30 viên là được.

3. Người bị ho gà

Lá chanh, địa liền mỗi thứ đúng 3 lạng. Thêm rau sam tươi, rau máu tươi và rễ dâu đã tẩm mật ong rồi sao. Mỗi vị đúng 1 cân. Thêm tía tô nửa cân nữa. Đem các nguyên liệu vào nồi rồi thêm 12l nước vào đun sôi với lửa nhỏ. Khi nào chỉ còn 1.3 thì lấy nước đó cho vào bình thủy tinh để dùng dần. Mỗi ngày chỉ cần uống 1 chén nhỏ là được.

4. Táo bón kinh niên, nhức đầu, ăn kém

Rau má tươi, thổ phục linh và địa liền mỗi thứ 1 cân. Thêm nửa cân cam thảo. Đem các nguyên liệu phơi khô lên rồi nghiền thành bột. Khi nào dùng thì lấy 1 thìa cà phê nhỏ để hòa với nước để uống.

Lưu ý khi sử dụng địa liền trị bệnh

Lưu ý khi sử dụng địa liền trị bệnh

5. Đau dạ dày, ăn uống khó tiêu

Quế chi 10g, địa liền gấp đôi lượng lên. Đem các nguyên liệu nghiền bột. Mỗi lần chỉ dùng đúng 2g để uống mà thôi.

6. Đau răng, đau chân tay, gân cốt

Lấy củ địa liền phơi khô đi sau đó thái mỏng rồi cho vào bình thủy tinh. Đổ ngập rượu với nồng độ cồn tầm 40 đến 50 độ vào rồi ngâm 7 ngày. Sau đó có thể uống hoặc xoa bóp đều được cả. Nếu bị đau răng thì lấy rượu ngậm trong miệng vài phút rồi nhổ ra là được.

7. Cảm lạnh khiến toàn thân đau nhức

Cốt khí củ và rễ cỏ xước mỗi vị đúng 12g. Thêm 4g địa liền nữa và 10g lá ngải cứu. Đem các nguyên liệu nấu nước uống là được.

3. Lưu ý khi dùng cây địa liền trị bệnh

Có thể nói cây địa liền có rất nhiều công dụng khác nhau. Nổi tiếng nhất là điều trị các bệnh về xương khớp. Nhưng không vì thế mà bạn cho rằng dùng càng nhiều càng tốt đâu nhé! Bởi vì nếu quá nhiều thì cơ thể không hấp thụ hết dưỡng chất sẽ dẫn đến dư thừa. Rồi sau đó còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn nữa. Chính vì thế bạn cần cân nhắc khi sử dụng cây địa liền. Và đặc biệt là đừng quên những lưu y quan trọng dưới đây nhé! 

3.1 Hướng dẫn dùng cây địa liền đúng cách, đúng liều lượng

Địa liền cũng như nhiều loại thảo dược khác mà thôi. Nghĩa là nó cũng có liều lượng nhất định phụ thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi của bạn. Để tốt nhất thì bạn có thể thảo luận với bác sĩ để có thể tìm ra được liều lượng cụ thể cho bản thân. Bởi vì liều lượng chúng mình đưa ra dưới đây cũng chỉ là chung chung thôi. Tùy vào tình trạng bệnh mà điều chỉnh sao cho hợp lý là được. 

Người ta thường dùng cây địa liền ở dạng nấu nước, viên hoàn hoặc bột địa liền đều được. Dù dùng ở dạng nào thì mỗi ngày cũng chỉ dùng tối đa 6g thôi nhé!

Hầu hết các bài thuốc này đều là truyền miệng, khoa học chưa chứng minh được. Nên chỉ áp dụng khi các bác sĩ đã đồng ý.

Người thiếu máu hay âm hư thì không uống nước từ cây địa liền. Dùng ngoài có thể xem xét.

3.2 Cây địa liền có tác dụng phụ không?

Cũng như nhiều loại cây hay thảo dược khác mà thôi. Cây địa liền cũng có các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn điều trị sai cách, sai liều lượng hay sai đối tượng. Chính vì thế chẳng riêng gì địa liền mà khi dùng bất cứ loại dược liệu nào. Bác sĩ cũng khuyên bạn cẩn trọng, dùng đúng liều lượng, chỉ dẫn để tránh tác dụng phụ. Vậy nếu lạm dụng địa liền thì sẽ mang lại hậu quả gì? Có ảnh hưởng đến tính mạng không? 

Thực tế cây địa liền hoàn toàn có thể chứa chất độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chính vì thế bạn không nên dùng nó trong thời gian dài với liều lượng lớn.

Thêm vào đó những người dạ dày nóng, thiếu máu hay âm hư thì tốt nhất là không dùng địa liền chữa bệnh.

3.3 Cây địa liền ở các nước

Mỗi nước khác nhau người ta lại dùng cây địa liền vào mục đích khác nhau. Nhưng chung quy lại cũng đều là mang đến công dụng hữu ích cho con người. Chính vì thế không thể nói chỉ có Việt Nam mới dùng cây địa liền để chữa bệnh được. Mà cả ở các nước khác người ta cũng dùng cây này để chữa bệnh đấy! Điển hình như Trung Quốc hay Malaysia chẳng hạn. Mỗi nước người ta đều sẽ tận dụng tối đa công dụng của địa liền. Để giúp ích cho cuộc sống của bản thân họ. 

Người dân Vân Nam, Trung Quốc dùng củ địa liền để điều trị các bệnh về dạ dày, phù nề khi mang thai, đau xương khớp, đau răng. Ngoài ra còn dùng để tiêu khí trướng cùng 1 vài bệnh khác nữa. 

Người Philipin thì dùng địa liền nấu nước để điều trị sốt rét, ăn uống khó tiêu. Trong khi lá của cây đem hơ nóng thì điều trị được bệnh tê thấp.

Người dân Malaysia thì dùng rễ và thân của cây địa liền để giảm huyết áp, điều trị các bệnh về hen suyễn hay lở loét. Hoặc lấy lá cây rửa sạch rồi nhai kỹ nuốt nước để giảm ho và đau họng. Thân rễ của cây thì được dùng để điều trị bệnh cảm lạnh. 

Một số nơi khác thì lấy rễ cây thái ra ăn sống hoặc ép lấy nước súc miệng để giảm thiểu hơi thở có mùi. Hoặc người ta có thể làm thành cao dán giảm nhức mỏi. Tinh dầu từ cây địa liền còn được dùng để làm dầu dưỡng tóc để tạo mùi thơm.

3.4 Mua địa liền ở nơi uy tín để chữa bệnh

Địa liền hiện nay được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh về xương khớp. Chính vì thế mà nhiều thương lái đã trà trộn cả những củ địa liền kém chất lượng vào. Để thu lợi bất chính. Chính vì thế người dùng rất bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó nơi mua được địa liền uy tín là bước đầu tiên để bạn điều trị bệnh thành công.

Thực ra bạn có thể mua địa liền ở những nơi như phòng khám đông y hay phòng khám đông dược đều được. Miễn sao nơi đó uy tín, có giấy phép lưu hành và hoạt động. Cũng như các sản phẩm đều rõ nguồn gốc là được.

4. Hướng dẫn ngâm rượu địa liền chữa bệnh

Cách thông dụng và phổ biến nhất chính là dùng địa liền ngâm rượu để chữa bệnh. Đây vừa là cách tăng thêm dược tính của địa liền. Lại vừa bảo quản địa liền được lâu nhât. Người dân hay dùng rượu địa liền để xoa bóp làm giảm đi các cơn đau nhức. Như vậy bạn cũng có thể ngâm sẵn 1 chai rượu địa liền tại nhà để lúc cần mang ra dùng. Cách ngâm không hề khó chút nào đâu nhé! Cứ theo cách mình hướng dẫn dưới đây mà làm thì chỉ chưa đầy 15p là bạn đã hoàn thành xong các bước ngâm củ địa liền với rượu rồi đấy!

Hướng dẫn ngâm rượu đúng cách:

Các nguyên liệu cần có. Tiểu hồi và trần bì mỗi vị 20g. Thêm 50g huyết giác và củ địa liền đã phơi khô 1 lạng. Cùng với đó là 1l rượu trắng nữa.

Đem các nguyên liệu trên cho vào bình và ngâm cùng 1l rượu trong vòng 10 ngày thì có thể dùng được.

Nếu bị đau các khớp thì lấy rượu địa liền xoa vào chỗ bị đau để rượu ngấm vào các khớp là được.

Nhờ có rượu địa liền mà các cơn đau ở khớp hay cơ, đau dây thần kinh tọa được giảm đi. Hoặc cũng có thể dùng rượu này điều trị tình trạng đầy hơi, đau đầu, đi tiểu khó rất tốt.

Bạn có thể chuẩn bị sẵn 1 chai rượu này trong nhà để khi nào cần thì lấy ra dùng. Rất hữu ích đấy!

5. Kết luận

Vậy là mình đã giới thiệu xong công dụng của cây địa liền rồi đấy! Căn cứ vào tình trạng bệnh của bản thân mà bạn có thể sử dụng cây địa liền sao cho thích hợp. Miễn sao dùng nó đúng liều lượng và cách dùng thì mới thu được kết quả tốt. Đồng thời cũng hạn chế được tác dụng phụ của dược liệu gây ra cho con người.

Nhưng bạn biết đấy các bài thuốc này dù sao cũng chỉ là truyền miệng mà thôi. Nghĩa là đến thời điểm hiện tại, các công dụng của địa liền đã được công nhận. Những tác dụng của bài thuốc này như nào thì lại vẫn còn là dấu hỏi lớn. Chưa có báo cáo nào nói về sự công dụng của các bài thuốc trên cả. Mà tất cả cũng chỉ truyền miệng từ người này đến người khác mà thôi. 

Chính vì thế để đảm bảo an toàn bạn cần xin ý kiến bác sĩ trước khi điều trị. Cũng như mang các loại thuốc bạn đang dùng ra cho bác sĩ tham khả. Họ sẽ cho bạn lời khuyên đúng đắn và hữu hiệu nhất. Hi vọng đây sẽ là các kiến thức bổ ích để bạn hiểu thêm về các loại dược liệu xung quanh mình. Chúc các bạn luôn vui khỏe.

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)