3 cách nấu rượu nếp đơn giản – uống không đau đầu

Nói không ngoa chứ muốn nấu được rượu nếp ngon ngoài nguyên liệu chuẩn thì bạn cũng cần chút khéo tay nữa đấy! Nhưng dù thế nào bạn làm vài lần cũng sẽ quen ngay thôi. Đến lúc đó sẽ thấy cách nấu rượu nếp chẳng hề khó 1 chút nào.

1. Cách nấu rượu nếp thơm ngon

1.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Gạo nếp: 500g
  • Đường cát: 300g
  • Men rượu: 5 viên

Lưu ý trong quá trình chọn nguyên liệu

– Nguyên liệu chính của rượu nếp chính là gạo nếp. Vì thế bạn chọn gạo phải thật chuẩn nhé!

– Khi nấu rượu nếp người ta thường dùng nếp cái hoa vàng hoặc nếp cẩm. Rất ít người dùng nếp nương hay nếp trắng. Gạo nên là gạo nguyên cám khi nấu rượu sẽ ngon hơn. Gạo nếp nên được thu hoạch trước khi nấu ít nhất 3 tháng thì mới ngon được.

– Hạt gạo mẩy đều và không sâu lép là được.

Cách nấu rượu nếp

Cách nấu rượu nếp

1.2 Chi tiết các bước nấu rượu nếp

– Đem men rượu giã nát ra rồi lọ đi bã trấu cùng các tạp chất. Lấy phần men sạch trộn với 1 thìa đường.

– Gạo nếp bạn vo như đồ xôi rồi đem ngâm tối thiểu 3 tiếng cho gạo nở. Sau đó mang gạo đi đồ xôi nhưng chú ý cần đồ nhão hơn xôi thông thường.

– Trải 1 lớp màng bọc thực phẩm dưới mâm rồi đổ xôi đã đồ ra và dàn thật đều. Đợi xôi nguội hẳn rồi mới rắc men lên, trộn thật đều và vo tròn lại. Chú ý khi xôi còn nóng thì không rắc men. Như vậy men sẽ chết.

– Mang hỗn hợp gạo đã trộn men để trong vò đất hoặc lọ thủy tinh nén chặt xuống rồi bọc kín miệng lại. Đem hũ để ở nơi thoáng mát 3 ngày cho gạo lên men.

– Sau 3 ngày thì cho nửa lít nước với 3 lạng đường vào nấu cùng rồi để nguội. Đổ hỗn hợp nước đường vào hũ đựng gạo nếp đã lên men. Cuối cùng đem ủ thêm 1 ngày là nấu được. Muốn rượu nồng hơn thì bạn ủ lâu hơn.

– 1 ngày sau thì đem lọ lấy phần rượu. Phần xác gạo thì vắt kiệt lấy hết nước. Rượu thu được bạn cho trong chai và để tủ lạnh.

Rượu nếp có chút tê nhẹ cùng vị ngọt nồng đặc trưng. Chính vì thế 1 ly rượu nếp sẽ giúp giải tỏa cơn khát thần sầu. Phần cơm rượu bạn trộn đường ăn cũng ngon lắm đấy!

2. Cách nấu rượu gạo truyền thống

1 trong 10 loại rượu thơm ngon bậc nhất Việt Nam chính là rượu Kim Sơn – Ninh Bình. Ở đây người ta nấu rượu nếp theo cách truyền thống từ xa xưa nên hương vị của nó thuần túy vô cùng.

Giai đoạn 1: Lên men cơm

Ở đây người ta nấu rượu bằng gạo nếp lứt. Loại gạo này người ta chỉ xát lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp cám. Khi nấu rượu thay vì nấu với nước máy người ta sẽ dùng nước giếng khoan sạch. Khi nấu cơm đủ rồi thì mang cơm dàn ra 1 chiếc nia to cho nguội bớt. Men để ủ rượu là men thuốc Bắc. Người ta giã nhỏ ra rồi sau đó khi cơm nguội mới đem rắc men lên.

Sau khi trộn thật đều thì cho gạo trong chậu rồi úp lá khoai cho kín. Sau đó mang đi ủ cho gạo lên men. Khi ủ thì tuyệt đối không mở lá khoai nhé!

Giai đoạn 2: Ủ men và nấu rượu

Khi cơm lên men trong chậu rồi sẽ được lấy ra cho vào chum đất và thêm nước giếng khoan sạch vào. Bịt thật chặt miệng chum rồi mang đi ủ 7 ngày. 7 ngày sau đem rượu đi chưng cất. Rượu nấu cần để lửa vừa. Nếu không sẽ mất đi mùi thơm và độ ngọt tự nhiên của  rượu.

Nồi nấu rượu cần là nồi to, không cần vung cũng được. Trên nồi sẽ chồng 1 thùng gỗ cỡ 1 chiếc trống to có sẵn máng và ống để rượu chảy ra ngoài. Trên cùng sẽ có 1 chậu nước lớn đặt hơi nghiêng.

Khi nấu rượu bạn thường xuyên thay nước để giữ lạnh. Khi đun thì hơi nóng bốc lên gặp ngay đáy chậu đựng nước lạnh. Sau đó sẽ từ từ hóa lỏng và theo máng, ống rồi chảy ra ngoài.

3. Cách nấu rượu sử dụng nồi công nghiệp

Nhu cầu sử dụng rượu trong ngày thường hay các dịp lễ Tết ngày càng cao. Vì thế điều tất yếu là các cơ sở sản xuất rượu sẽ mọc lên rất nhiều. Nhưng họ không thể đợi 15 ngày mới được 1 mẻ rượu được.

Thay vào đó họ dùng nồi công nghiệp hiện đại hơn. Dung tích nồi lớn, thời gian rút ngắn, chi phí nhân công giảm. Và đương nhiên chất lượng không thể bằng với cách nấu truyền thống được. Nhưng bù lại năng suất rất ổn định, chất lượng đều.

Công đoạn chọn gạo hay nấu với nước sạch đều làm giống như cách truyền thống. Mục đích là để có được cơm rượu ngon. Nhưng thay vì dùng men thuốc Bắc họ lại dùng men đóng gói sẵn. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Khi cơm rượu ủ xong thì được cho vào máy nấu bằng điện. Công nhân chỉ việc cho cơm vào nồi ủ của máy rồi cài nhiệt để. Phần còn lại máy tự làm nóng và chưng rượu. Nồi nấu rượu này cách thủy nên không lo bị khê. Đồng thời cũng không cần phải kỹ thuật tỉ mỉ như nấu rượu gạo truyền thống.

Việc còn lại chỉ đợi nồi tự vận hành, nấu rồi làm nguội rượu và cho ra thành phẩm thôi. Chất lượng khi nấu bằng cách này cũng đạt khoảng 95% so với cách làm truyền thống. Vì thế nếu sản xuất rượu quy mô lớn người ta thường áp dụng cách này.

4. Bí quyết để nấu thành công những mẻ rượu ngon

Có 1 số quy định bất thành văn nếu bạn muốn có được 1 mẻ rượu ngon, đúng chuẩn.

  • Gạo nếp đem nấu rượu phải mẩy đều, chất lượng tốt. Gạo không bị sâu mối hay có dư lượng chất hóa học.
  • Nước đem nấu rượu cũng cần là nước sạch. Nếu không có nước giếng khoan thì dùng nước mưa rồi đem lọc. Như vậy rượu sẽ có độ ngọt tự nhiên.
  • Men nấu rượu là men thuốc Bắc. TRong đó có rất nhiều nguyên liệu như quế chi, hoa hồi, cam thảo, thảo quả, đinh hương, đậu khấu, địa liền,… Đặc điểm của loại men này là không có hóa chất như các loại men khác. Đặc điểm này cũng chính là điều đặc biệt của cách nấu rượu truyền thống. Vừa an toàn vừa tăng cường thể lực hiệu quả.
  • Nồi chưng rượu nên là nồi không thôi ra độc tố. Hiện nay người ta dùng nồi inox 304 thay vì nồi đồng hay nhôm.
  • Muốn rượu ngon thì để rượu trong chum sành rồi đem chôn dưới đất. 100 ngày sau đào lên dùng để cảm nhận hương vị đất trời hòa trong rượu.

Bạn thấy không, “bí quyết” gia truyền cũng từ những điều cơ bản trên mà ra. Nhất là khi nấu trong các nhà xưởng sản xuất rượu. Bạn chẳng cần lo lắng nồi chưng cất gì nữa cả.

5.Kết bài

Có thể làm lần đầu bạn chưa thu được kết quả như ý. Nhưng đến lần 2 lần 3 bạn sẽ thấy cách nấu rượu nếp thực sự rất đơn giản. Bạn chỉ tốn chút thời gian thôi nhưng sẽ chưng được mẻ rượu ngon chất lượng cho ông xã đấy!

Cập nhật 01/07/2020

4/5 - (1 bình chọn)
4/5 - (1 bình chọn)